วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

~o~ฝึกทักษะการใช้ภาษาโดยใช้หุ่นมือ




Anonymous บันทึก: ปัจจุบันโรงเรียนบ้านวังม่วง จัดการศึกษา 2 ระดับ คือระดับปฐมวัย และระดับประถมศึกษา จากการศึกษา สภาพปัจจุบัน ปัญหา พบว่า นักเรียนชั้นปฐมวัยและนักเรียนชั้นประถมศึกษา มีปัญหาการใช้ภาษาในการสื่อสาร และการนำเสนองาน ครูจึงแก้ปัญหาโดยการให้นักเรียนฝึกทักษะทางภาษา โดยการใช้หุ่นมือเป็นตัวเสริม และการฝึกทักษะ


ชื่อผลงาน ฝึกทักษะการใช้ภาษาโดยการใช้หุ่นมือชื่อเจ้าของผลงาน นางสวาท บุตระมี โรงเรียนบ้านวังม่วง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเลย เขต 2
เกริ่นนำ


ปัจจุบันโรงเรียนบ้านวังม่วง จัดการศึกษา 2 ระดับ คือระดับปฐมวัย และระดับประถมศึกษา จากการศึกษา สภาพปัจจุบัน ปัญหา พบว่า นักเรียนชั้นปฐมวัยและนักเรียนชั้นประถมศึกษา มีปัญหาการใช้ภาษาในการสื่อสาร และการนำเสนองาน ครูจึงแก้ปัญหาโดยการให้นักเรียนฝึกทักษะทางภาษา โดยการใช้หุ่นมือเป็นตัวเสริม และการฝึกทักษะ การใช้คำง่ายๆ ไปหาคำยาก ตามลำดับ และฝึกบ่อยๆ จนนักเรียนเกิดความคุ้นเคย และมีความสามารถในการใช้ภาษาได้ดีและ เป็นคนกล้าแสดงออก สามารถที่จะนำเสนอผลงาน อย่างมีประสิทธิภาพได้


ผลสำเร็จ
1. นักเรียนชั้นอนุบาล 2โรงเรียนบ้านวังม่วง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเลย เขต 2 มีพัฒนาการทางภาษาดีขึ้น กล้าแสดงออก และนำเสนอผลงานได้เป็นอย่างดี


ผลการได้รับการยอมรับ ( เกียรติบัตร / รางวัล / การยอมรับ )
ระดับกลุ่มคุณภาพ ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ในการแข่งขันการเล่าเรื่องประกอบ
การแสดง ปีการศึกษา 2548 ( ได้รับเกียรติบัตร )


ระดับโรงเรียน ได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนระดับชั้นปฐมวัย แสดงการเล่าเรื่องประกอบการแสดง ในกิจกรรมวันแม่แห่งชาติ ปีการศึกษา 2548 ( ได้รับรางวัล / การยกย่องจากชุมชน )


กิจกรรม / วิธีการ / ขั้นตอนที่สำคัญ


1. ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียนได้ฝึกพูดบ่อยๆและฝึกพูดคำง่ายๆสั้นๆไปหายากนักเรียนจะได้เกิดการเรียนรู้ได้ดี 1.1 ฝึกพูดคำง่ายๆ - คำที่ครูกำหนดให้ - คำที่นักเรียนชอบพูด


1.2 ฝึกพูดประโยคอย่างง่าย - ประโยคที่ครูกำหนดให้ - ประโยคที่นักเรียนคุ้นเคย


1.3 ฝึกพูดโต้ตอบ ทักทายกันอย่างง่าย - ประโยคและคำที่ครูกำหนดให้ - ประโยคและคำ ที่นักเรียนคุ้นเคย


1.4 ฝึกพูดเล่าเรื่องอย่างง่าย - เล่าเรื่องที่ครูกำหนดให้ หรือเรื่องที่นักเรียนคุ้นเคย - เล่าเรื่องตามจินตนาการของนักเรียน


1.5 ฝึกเล่านิทานเป็นกลุ่ม - นิทานเรื่องที่นักเรียนชอบ - นิทานที่นักเรียนช่วยกันแต่งเรื่องขึ้นเอง ตามจินตนาการของนักเรียน


ข้อจำกัดในการนำไปใช้
การฝึกทักษะทางภาษาของนักเรียน จะใช้หุ่นได้หลาย อย่างเป็นตัวช่วยเพื่อให้นักเรียนเกิดความมั่นใจในการพูด และมีความสนุกสนุกสนานในการเรียนมากขึ้น


ที่มา นางสวาท บุตระมี

ไม่มีความคิดเห็น: