วันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

~o~ภาษาที่ 2 ของเด็ก


หลายครอบครัวพยายามสนับสนุนให้ลูกได้มีโอกาศเรียนรู้ภาษาอังกฤษตั้งแต่วัยเก เพราะอย่างที่รู้กันว่า ภาษาอังกฤษมีความจำเป็นในการติดต่อสื่อสาร และการเรียนภาษาอังกฤษให้ได้ดีและมีสำเนียงที่ถูกต้องควรเรียนรู้ตั้งแต่วัยเด็ก

วัยเด็กที่สามารถเรียนรู้ภาษาได้ดีมีอายุตั้งแต่ 3 ขอบขึ้นไป เพราะช่วงนี้สมองกำลังพัฒนาได้ดีโดยเฉพาะเรื่องภาษา และที่ผ่านมามีเด็กที่สามารถใช้ภาษาได้ถึง 8 ภาษา แต่สุดท้ายก็สามารถใช้และมีความถนัดแค่เพียง 2 ภาษา

การเรียนรู้ภาษาอังกฤษของเด็ก ไม่จำเป็นต้องให้ครูต่างชาติมาสอน เพราะอาจเป็นการกดดันเด็ก ทั้งนี้ควรดูความพร้อมของเด็กเป็นหลัก ขณะเดียวกันผู้ปกครองก็สามารถสอนพื้นฐานง่ายๆได้ แต่ควรให้ถูกไวยกรณ์ ส่วนเรื่องสำเนียง ก็ค่อยไปปรับกันตอนโตก็ได้ อีกอย่างที่ขอแนะนำ ควรฝึกให้เด็กมีความกล้าแสดงทางด้านภาษาตั้งแต่เด็ก การชมหรือการให้รางวัลเป็นการจูงใจให้เด็กเกิดความสนใจทางภาษาส่วนเรื่องความผิดพลาดก็ค่อยแก้กันต่อไป

เทคนิคการสอนภาษา

ขั้นแรก ให้สังเกตคำต่างๆที่ปรากฏรอบๆว ไม่ว่าจะเป็นสื่อแบบใดก็ตาม โดยผู้ปกครองเป็นผู้ชี้และอ่านให้ฟังจากนั้นให้เด็กออกเสียง หรืออาจแต่งเป็นเพลงเพื่อการจำที่ง่ายขึ้น

ต่อมาก็ให้เรียนรู้คำที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ที่สามารถนึกเป็นภาพได้

ต่อไป ลองอ่านนิทานภาษาอังกฤษที่มีแปลไทยให้ฟัง เพราะธรรมชาติเด็กจะชอบฟังนิทาน เมื่อเด็กเกิดความสนุกที่จะฟัง ก็อยากฟังซำอีก เมื่อเล่าจบก็ควรทบทวนคำศัพท์จากนิทานด้วย

สุดท้าย ก็ใช้บทสนทนาง่ายๆ เช่น Good morning หรือ How are youเพื่อเป็นการปูพื้นฐานประโยคที่ยาวขึ้น

คัดย่อมาจาก หนังสือ Mother&Care

ไม่มีความคิดเห็น: